Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng đường phố

Chiếu sáng đường phố nhằm tạo ra một môi trường chiếu sáng tiện nghi, giúp người tham gia giao thông quan sát và xử lý chính xác các tình huống xảy ra trên đường.

Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng đường phố

Cuộc sống ngày càng hiện đại, việc chiếu sáng đường phố càng trở nên quan trọng hơn khi nó góp phần thúc đẩy sự phát triển của giao thông, hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn cần giải được bài toán về chất lượng sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo quyết định số số 28/2001/QĐ-BXD, ngày 13 tháng 11 năm 2001 của Bộ Xây dựng ban hành tiêu chuẩn về thiết kế chiếu sáng đường phố với quy định: độ chói trung bình, độ rọi trên mặt đường, độ cao treo đèn thấp nhất, yêu cầu về an toàn của hệ thống chiếu sáng, phương pháp tính toán và thiết kế chiếu sáng đường phố.

Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này được đưa ra áp dụng để thiết kế các hệ thống chiếu sáng mới, cải tạo và kiểm định hệ thống chiếu sáng đường, đường phố…

Quy định chung

Hệ thống chiếu sáng đường phố là một phần của công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị, bao gồm các trạm biến áp, tủ điều khiển, cáp, dây, cột đèn cao áp và đèn được thiết kế, tất cả được thiết kế, xây dựng và tổ chức thành hệ thống độc lập để đảm bảo cho việc vận hành sửa chữa an toàn, hiệu quả.

Yêu cầu kỹ thuật

Về yêu cầu kỹ thuật trong tiêu chuẩn thiết kế hệ thống chiếu sáng đô thị được phân cấp theo đường phố, đường và quảng trường đô thị theo quy định trong bảng sau:

Yêu cầu kỹ thuật trong tiêu chuẩn thiết kế hệ thống chiếu sáng đô thị

*Chú ý:Trị số độ chói trung bình và độ rọi trung bình tương ứng trên dải hoạt động vận chuyển của đường, đường phố và quảng trường không được nhỏ hơn các giá trị quy định trong bảng.

Hiện nay chiếu sáng đường phố đang nhận được sự quan tâm và đầu tư, vì vậy các tiêu chuẩn về thiết kế cần được đảm bảo nhằm đem lại nguồn sáng chất lượng cho người tham gia giao thông. Khi thiết kế cần nắm rõ:

  • Tại chỗ giao nhau khác độ cao của hai hoặc nhiều đường cần quy định trị số độ chói trung bình của đường phố có cấp cao hơn qua chỗ đó.
  • Khi thiết kế chiếu sáng trên các trục đường vận chuyển tốc độ lớn, tại điểm kết thúc phải tạo ra các vùng đệm có độ chói giảm dần với chiều dài từ 100 đến 150m, bằng cách giảm công suất bóng đèn hoặc bớt đi một pha.
  • Tỷ số giữa các trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên mặt đường có hoạt động vận chuyển của đường, đường phố, quảng trường không nhỏ hơn 0,4.
  • Tỷ số giữa trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên các dải song song với trục đường có hoạt động vận chuyển không nhỏ hơn 0,7.
  • Để hạn chế chói lóa, khi thiết kế hệ thống chiếu sáng đường, đường phố và quảng trường phải lựa chọn thiết bị chiếu sáng có chỉ số hạn chế chói lóa G không nhỏ hơn 4.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích trong việc thiết kế chiếu sáng hệ thống đèn đường phố.

MES Company, là công ty thiết kế thi công các dịch vụ cơ điện và hệ thống chiếu sáng chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên luôn nỗ lực cố gắng đem đến sự hài lòng cho khách hàng.