Tổng hợp kiến thức về đèn đường LED

Chiếu sáng đường phố là nhu cầu cần thiết để đảm bảo ánh sáng cho người tham gia giao thông. Để thực hiện tốt điều đó, các thành phố lớn cần sử dụng đèn đường LED chuyên dụng để chiếu sáng.

Đèn đường LED là một sản phẩm có nguồn ánh sáng lớn từ các điốt phát sáng được sử dụng chuyên dụng cho chiếu sáng đường phố, quốc lộ, đường cao tốc, sân thể thao…

1. Cấu tạo và kiểu dáng của đèn đường LED

Cấu tạo chính của đèn đường LED cũng giống như các loại đèn LED khác, gồm 3 phần: Chip LED, bộ phận tản nhiệt và bộ nguồn. Tuy nhiên, vì mục đích sử dụng là làm việc ngoài môi trường khắc nghiệt với công suất cao nên về thiết kế cũng tương đối khắt khe so với các loại đèn LED thông thường.

Đèn đường LED là sản phẩm các thành phần được kết nối tạo nên hệ thống đồng bộ, khác với các loại đèn LED khác khi các bộ phận vỏ đèn, bóng đèn đều riêng biệt. Để có thể hoạt động hiệu quả các bộ phận của đèn đường LED đều có công năng cụ thể:

Bộ nguồn (Driver):

Đây là một bộ phận quan trọng có tính chất quyết định đến tuổi thọ của đèn. Đèn đường LED được sản xuất với linh kiện có chất lượng cao, mạch ổn định sẽ cho tuổi thọ cao. Ngược lại, nếu bộ nguồn không sử dụng linh kiện không đảm bảo, sau thời gian ngắn sử dụng đèn đường LED sẽ nhanh chóng suy giảm cường độ sáng thậm chí là hỏng, cháy.

Chip LED:

Đèn đường LED có những cụm Chip LED được lắp vào các mạch điều khiển để tạo một chiếc đèn hoàn chỉnh. Chip LED chất lượng sẽ cho hiệu suất phát quang cao, đồng thời cường độ sáng không bị ảnh hưởng qua thời gian dài sử dụng.

Bộ phận tản nhiệt:

Là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của đèn đường LED, do vậy bộ phận tản nhiệt của đèn đường LED được thiết kế nhiều rãnh nhỏ giúp loại bỏ luồng khí nóng đi ra ngoài.

Ngoài kiểu dáng được thiết kế hiện đại, đèn đường LED còn có thể phân bổ ánh sáng theo nhu cầu sử dụng thông qua lăng kính trên bề mặt của chip LED. Vậy để lựa chọn đèn đường LED cần có những ưu điểm gì?

  

2. Ưu điểm của đèn đường LED

- Tiết kiệm điện năng: đèn đường LED được sử dụng thay thế bóng đèn Halogen, Sodium truyền thống. Chỉ cần sử dụng đèn đường LED công suất 150W, có độ sáng tương đương bóng truyền thống lên tới 2000W như vậy đèn đường LED tiêu thụ năng lượng thấp.

- Tuổi thọ dài: đèn đường LED được tính khi sản lượng ánh sáng giảm 30%, thời gian hoạt động của đèn LED còn được giới hạn bởi các thiết bị điện tử khác. Tuổi thọ của đèn đường LED khoảng 50.000h và có độ bền cao hơn đồng nghĩa với việc chi phí bảo trì thấp.

- Độ hoàn màu cao: Độ hoàn màu (CRI) cao thì việc nhìn thấy sẽ rõ và dễ dàng hơn.

- Thân thiện với môi trường: đèn đường LED không chứa thủy ngân hoặc chì, không thải ra khí độc. Đồng thời khả năng bật tắt sáng ngay tức thì vì không cần nóng lên sau khi bật như các loại đèn truyền thống.

- Sản lượng ánh sáng cao hơn: Đèn đường truyền thống thường cho ánh sáng yếu khi hoạt động ở thời tiết lạnh, nhưng đèn đường LED sẽ càng sáng hơn khi hoạt động ở thời tiết lạnh.

- Hiệu quả quang học: Các loại đèn đường truyền thống đều sử dụng gương phản xạ để phản chiếu ánh sáng đa hướng phát ra từ bóng đèn, nhưng những tấm phản xạ vẫn hấp thụ một lượng ánh sáng nhất định. Đèn đường LED được thiết kế truyền ánh sáng theo hướng mong muốn mà không cần phản xạ, đồng thời giảm chói giúp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện an toàn.

Dù đèn đường LED cho những ưu điểm vượt trội so với các loại đèn truyền thống nhưng cũng tồn tại những nhược điểm.

3. Nhược điểm của đèn đường LED:

- Chi phí đầu tư chiếu sáng bằng đèn đường LED cao nhưng hoàn toàn có thể hoàn vốn sau vài năm sử dụng nhờ tiết kiệm điện năng và chi phí bảo trì.

- Một số trường hợp lại không thích sử dụng đèn LED có nhiệt đồ màu 4000k trở lên.

4. Đèn đường LED có ảnh hưởng tới sức khỏe:

Câu trả lời là có, mặc dù đèn đường có nhiều ưu việt nhưng cần phải có thiết kế và cách sử dụng hợp lý mới không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi sử dụng đèn đường LED có độ sáng cao sẽ gây khó chịu, ngoài ra ánh sáng đèn đường LED cường độ cao có thể tác động xấu đối với những trường hợp đang có các bệnh về mắt.

  

Lời kết:

Đèn đường LED là công nghệ chiếu sáng vượt trội, giúp xóa bỏ một số nhược điểm của áng sáng truyền thống như tuổi thọ kéo dài, sản lượng quang thông cao hiệu quả ánh sáng tốt giảm tiêu thụ điện năng đồng thời cho màu sắc trung thực. Những thuộc tính này đã khiến đèn đường LED trở thành sản phẩm chiếu sáng tốt nhất hiện nay để thay thế các loại đèn sợi đốt, huỳnh quang. Dù đèn đường LED vẫn tồn tại những nhược điểm, song để cải thiện các nhà sản xuất đèn LED khuyến cáo chỉ nên chiếu sáng vào những khung giờ nhất định. Đối với những giờ không phải cao điểm, hệ thống đèn LED đường không nên mở hết công suất.