Xu hướng thay thế đèn đường cao áp bằng đèn đường LED

Công nghệ LED ra đời, được xem là kỷ nguyên chiếu sáng mới trở thành giải pháp thiết thực giúp tiết kiệm điện năng nhất là lĩnh vực chiếu sáng đường phố.

Xu hướng dùng đèn LED chiếu sáng đường phố thay thế đèn cao áp đang dần trở nên phổ biến. Vậy đèn đường LED có những ưu điểm nào mà trở nên thông dụng như hiện nay.

1. Đèn đường LED (The streetlights)

Là sản phẩm chiếu sáng đường phố với nguồn sáng phát ra từ một diot phát sáng, được xem là loại đèn tích hợp, vì có kết cấu và thiết kế khắt khe so với các loại đèn LED thông thường.

Đèn đường phải đảm nhiệm vai trò chiếu sáng cả đêm, hứng đủ mọi thời thiết. Đèn đường LED được ra đời với những khắt khe trong sản xuất có thể hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Thực tế cho thấy, đèn đường LED cho độ bền cao hơn so với các loại đèn truyền thống, cho phép tuổi thọ chiếu sáng lên tới 50.000 giờ. Tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết kiệm chi phí, cho chất lượng ánh sáng tốt là mục tiêu mà các nhà sản xuất đèn LED đều hướng tới.

2. Ưu và nhược điểm của đèn cao áp

Đèn pha cao áp là loại đèn được sử dụng chuyên biệt trong lĩnh vực chiếu sáng các khoảng không gian rộng, đường cao tốc… Việc sử dụng đèn cao áp trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, phản ánh sự phát triển của đô thị. Tuy nhiên đèn cao áp cũng có những ưu và nhược điểm riêng.

- Ưu điểm: 

Có thể nói đèn pha cao áp có nhiệt đồ màu thấp cho ánh sáng vàng dịu mắt khi tiếp xúc, có thể chịu sương mù và mưa. Với giá thành vừa phải, khối lượng vừa đèn cao áp đã trở thành sự lựa chọn chiếu sáng cho nhiều đô thị.

- Nhược điểm:

 Đèn cao áp tiêu tốn điện năng lớn do công suất hoạt động lớn. Độ sáng của đèn cao áp không ổn định chỉ số hoàn màu thấp nên màu sắc không được trung thực gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Do thiết kế và kết cấu chưa có sự tích hợp giữa các linh kiện nên tuổi thọ đèn ngắn, đồng thời chi phí bảo dưỡng cao.

 

3. Ưu và nhược điểm của đèn đường LED

Đèn đường LED ở nước ta hiện nay đã trở nên phổ biến và sử dụng rộng rãi nâng cao cơ sở hạ tầng. Ngoài việc tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường đèn đường LED còn cải thiện ánh sáng đô thị giúp giảm thiểu tối đa các tai nạn giao thông đáng tiếc. Cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của đèn đường LED

  

- Ưu điểm:

 + Tiết kiệm năng lượng: Lượng điện năng tiêu thụ của đèn đường LED có thể giảm 60% lượng điện năng tiêu thụ so với các loại đèn đường truyền thống.

 + Có tuổi thọ caoTuổi thọ của đèn đường LED được kéo dài lên tới 50.000 giờ giúp giảm chi phí bảo trì. Ngoài ra, đèn đường LED có độ bền cao có thể hoạt động ổn định với mọi thời tiết khắc nghiệt.

 Thân thiện với môi trường: Với thiết kế chuyên dụng đèn đường LED an toàn hơn khi so sánh với các loại đèn cao áp khác.   đèn đường LED hoàn toàn không sử dụng các chất như Thủy Ngân (Hg), phát sinh các chất độc hại môi trường.  Khi đèn đường LED hoạt động phát ra lượng nhiệt rất thấp giúp tuổi thọ đèn đường LED được kéo dài.

 + An toàn sử dụng: Chỉ số hoàn màu của đèn đường LED > 70, cho màu sắc trung thực nâng cao khả năng quan sát của người tham gia giao thông.

+ Cường độ ánh sáng đều: Có độ sáng ổn định và khả năng định hướng chiếu sáng giúp đèn đường LED chiếu sáng tốt hơn mà không phân tán ánh sáng gây lãng phí.

- Nhược điểm:

+ Chi phí ban đầu cao: Lý do là vật liệu sản xuất đèn đường LED từ các chất nền đắt tiền nên có chi phí cao so với các loại đèn truyền thống. Tuy nhiên, có thể hoàn vốn sau thời gian sử dụng nhờ sự tiết kiệm năng lượng cùng tuổi thọ cao.

+ Độ chiếu sáng cao gây nhức mắt: Đó là khuyến cáo từ các chuyên gia chiếu sáng khi độ chiếu sáng cao hơn 10.000cd/m2 sẽ gây khó chịu trực quan. Tuy nhiên vấn đề này đã được các nhà sản xuất đèn giải quyết bằng cách điều chỉnh mức độ sáng tùy vào  khung giờ sử dụng.

Đèn đường LED đã trở thành sản phẩm chiếu sáng chủ yếu của nhiều đô thị, bên cạnh những ưu điểm vượt trội đèn đường LED vẫn tồn tại một số hạn chế. Nhưng so với các loại đèn cao áp truyền thống, rõ ràng đèn đường LED là một sự chuyển biến hiệu quả rõ rệt trong lĩnh vực chiếu sáng.

Tại MES, hiện đang cung cấp các sản phẩm đèn LED chiếu sáng chuyên dụng, đặc biệt với đội ngũ nghiên cứu và thiết kế riêng biệt để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. MES, chuyên cung cấp đèn LED hỗ trợ tư vấn thiết kế để đảm bảo nguồn sáng phù hợp, hiệu quả, an toàn sức khỏe đối với người sử dụng.

- Tham khảo các loại đèn đường LED do MES sản xuất tại đây: http://mes.vn/den-led-mes/den-duong-led.html

Download Catalogue và bảng giá đèn MES mới nhất tại đây: LED Product Catalogue