Thị trường đèn LED chiếu sáng Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ LED trên toàn thế giới đã có những tác động mạnh mẽ đến thị trường đèn chiếu sáng Việt Nam. Cùng nhịp độ phát triển đó các nhà sản xuất đèn LED tại Việt Nam đã nghiên cứu và đưa ra nhiều sản phẩm khác nhau, theo đó cũng nhiều mức giá đèn khác nhau .

LED là một trong những công nghệ tạo sự đột phá trong chiếu sáng ảnh hưởng rộng rãi trên toàn cầu. So với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, đèn LED tích hợp những ưu điểm nổi trội cho người tiêu dùng do vậy thị trường đèn chiếu sáng Việt Nam nói chung và thị trường đèn LED tại Việt Nam nói riêng đều diễn ra sôi động.

Ào ạt theo xu hướng đổi mới đèn LED, tại thị trường đèn LED Việt Nam đang hướng tới đèn LED tiết kiệm điện. Theo đó người tiêu dùng luôn quan tâm tới là giá bóng đèn LED.

Tại sao giá đèn LED lại có sự chênh lệch?

Cũng giống như các thị trường đèn LED trên thế giới, thị trường đèn LED Việt Nam luôn có sự cạnh tranh khốc liệt, số thực thể cạnh tranh ngày càng lớn khi mà các doanh nghiệp lớn nhỏ lần lượt được ra đời theo đó cũng là sự đa dạng về giá bóng đèn LED.

Tâm lý người tiêu dùng phần đa là chạy theo các sản phẩm giá thấp nhưng lại mong muốn chất lượng cao. Tuy nhiên, sự đa dạng về các mẫu mã cũng như chủng loại sản phẩm khiến giá bóng đèn LED cũng phong phú, tuy nhiên để tìm được một sản phẩm chất lượng giá rẻ lại không hề đơn giản. Thực tế cho thấy, sự chênh lệch về giá bóng đèn LED giữa các dòng sản phẩm LED rất lớn mặc dù những sản phẩm nhìn bề ngoài không có sự khác biệt lớn. Điều đó cũng là một trong những trở ngại của thị trường đèn LED tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất đèn LED Việt Nam luôn áp dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại từ nhiều quốc gia khác nhau, nhằm thiết kế những sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt. Đồng thời xây dựng, nâng cao năng lực R&D để có thể làm chủ khâu thiết kế sản phẩm, áp dụng hệ thống quản trị hiện đại.

Nhưng tại sao lại có sự chênh lệch lớn về giá bóng đèn LED như vậy giữa các hãng sản xuất, hay những đèn LED giá rẻ trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Hãy lấy đèn LED âm trần làm ví dụ, vì sự thông dụng và phổ biến trong các công trình chiếu sáng hiện nay. Không chỉ đáp ứng về chiếu sáng, mà đèn LED âm trần còn đáp ứng về mặt thẩm mỹ cho không gian. Tuy nhiên trên thị trường đèn LED tại Việt Nam tồn tại không ít loại đèn này với giá thành khác nhau. Nhưng do đâu lại có sự khác biệt về giá đèn LED âm trần?

  

MES xin phân tích để trả lời câu hỏi trên giúp người dùng hiểu và lựa chọn sản phẩm hợp lý. Có thể các bạn chưa biết, một sản phẩm đèn LED thường được cấu tạo từ 3 bộ phận chính đó là: Chip LED, Driver và bộ phận tản nhiệt. Và đó cũng chính là nguyên nhân tạo nên sự chênh lệch về giá bóng đèn LED, vì chất lượng của những bộ phận này sẽ quyết định giá thành của sản phẩm.

+ Chip LED: là bộ diot bán dẫn tạo ra nguồn sáng của đèn, phần này có giá cả chênh lệch nhau rất lớn. Nếu là Chip LED của những thương hiệu lớn như: Bridgelux, Lumileds… là những thương hiệu hàng đầu hiện này đương nhiên giá thành sẽ cao. Và những Chip LED không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ có giá thành thấp chỉ bằng 30% thậm chí là 10%.

Tuy nhiên giá cao đi kèm theo là chất lượng, các loại chip LED kém chất lượng không chỉ nhanh hỏng mà độ sáng còn gây ảnh hưởng đến mắt người dùng.

+ Driver: Đây cũng là bộ phận không thể thiếu trong việc quyết định giá thành sản phẩm. Một bộ nguồn chất lượng sẽ có những linh kiện điện tử tốt, mạch chống nhiễu, cung cấp nguồn ổn định.

+ Bộ phận tản nhiệt: Để đảm bảo tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động của đèn LED diễn ra một cách tốt nhất, các nhà sản xuất đèn LED chất lượng luôn sử dụng vật liệu nhôm làm hệ thống tản nhiệt và vỏ đèn. Nhôm cũng rất nhiều loại khác nhau, nếu ít tạp chất sẽ giúp tản nhiệt tốt và ngược lại.

Trên thị trường đèn chiếu sáng Việt Nam tồn tại nhiều sản phẩm có bề ngoài rất giống nhau, lúc mới đầu các sản phẩm nhìn bề ngoài chẳng sẽ rất khó để nhận biết sự khác biệt, điều này gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Do vậy hãy sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc, các thương hiệu uy tín, có sự bảo hành chuyên nghiệp để tránh những sản phẩm kém chất lượng. Tham khảo về bảng giá đèn LED của MES tại đây:

http://mes.vn/application/upload/technical/NEW_BAOGIA2018review.pdf

Phân khúc sản phẩm thị trường đèn LED tại Việt Nam

Cạnh tranh trên thị trường đèn LED tại Việt Nam vô cùng khó khăn, khi mà các doanh nghiệp nước ngoài hay những sản phẩm làm nhái thương hiệu được bày bán tràn lan với bao bì choáng ngợp, quảng cáo hoa mỹ thực tế chất lượng lại không được như vậy.

Do đó, khi người tiêu dùng ham đèn LED giá rẻ sẽ mua phải sản phẩm kém chất lượng đẫn đến quy chụp đèn LED không tốt như đèn truyền thống. Song còn rất nhiều yếu tố khác để đánh giá về đèn LED, và để chọn mua có thể dựa vào phân khúc sản phẩm đèn LED để lựa chọn.

  

Phân khúc sản phẩm tại thị trường đèn LED Việt Nam thường:

Dựa theo sản phẩm: Dựa vào hình dạng và công dụng của đèn LED trong đó có một số sản phẩm nổi bật như: Đèn tube, đèn panel, đèn pha công nghiệp, đèn đường LED.

Dựa trên ứng dụng:ứng dụng có ứng dụng chiếu sáng thương mại, và chiếu sáng dân dụng, chiếu sáng văn phòng, công nghiệp…

Thương hiệu cạnh tranh:Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn luôn khốc liệt, không chỉ về giá cả mà còn là chất lượng sản phẩm.

Thị trường đèn LED tại Việt Nam hiện đã đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chiếu sáng dân dụng và chuyên dụng với mức giá đè LED khác nhau cho các nhu cầu sử dụng khác nhau nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, thị trường LED ngày càng cạnh tranh do vậy các doanh nghiệp luôn phải nỗ lực cải thiện công nghệ để đảm bảo theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng.