Đèn LED - Những điều khách hàng cần biết

Đèn Led đang là giải pháp chiếu sáng hiện đại được nhiều công trình sử dụng. Để có thể chọn được loại đèn Led chất lượng tốt khi mua bạn cần biết đến một số đặc điểm dưới đây:

I.Hiểu về đèn LED

Bạn có biết Đèn LED là gì? Hay đơn giản thấy mọi người gọi vậy nên gọi theo?

LED hiểu theo nghĩa tiếng việt nghĩa là Diot phát sáng, viết tắt của cụm từ Light – Emiting – Diode, vậy hiểu đơn giản Đèn LED là một loại đèn chứa các chíp LED và sẽ phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua.

Về nguyên lý hoạt động của Đèn LED khá phức tạp, nhưng tất cả các loại Đèn LED đều chứa một loại chất bán dẫn được gọi là chíp LED, khi dòng điện truyền qua các chất bán dẫn này các điện tử (electron) bên trong sẽ hoạt động và sẽ tạo ra một loại năng lượng dưới dạng ánh sáng.


II.Đặc điểm của đèn LED

So với các loại đèn huỳnh quang và các loại đèn truyền thống khác Đèn LED có một số đặc điểm khác biệt dễ nhận thấy.

Điều đầu tiên phải kể đến và dễ nhận dạng bằng mắt đó là các loại Đèn LED đều được sử dụng các loại vật liệu cao cấp không gây hại để sản xuất như nhựa dẻo, nhôm … và không chứa bất kỳ một loại khí nào độc hại.

  • Khi bật đèn sáng tức thì và cho phép bật tắt nhiều lần mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của bóng đèn
  • Mức độ hoạt động: Đèn LED hoạt động ổn định kể cả trong môi trường nhiệt độ thấp như kho cáp đông, phòng lạnh…
  • Màu sắc ánh sáng: Đèn LED cho màu sắc ánh sáng rất đa dạng và không phát ra các tia tử ngoại, không gây chói lóa, nhức mắt, không gây cảm giác khó chịu với người sử dụng
  • Độ bền cao: Khác với đèn huỳnh quang có vỏ ngoài là thủy tinh bên trong rỗng dễ vỡ, thì Đèn LED được cấu thành từ vỏ nhôm, nhựa kỹ thuật hoặc các vật liệu chịu nhiệt cao nên nó được xem là loại đèn siêu bền và có khả năng tái sử dụng được.
  • Ngoài ra Đèn LED còn rất nhiều đặc điểm khác như hiệu suất sử dụng, tuổi thọ cao, không gây nóng bức.

  đặc điểm của đèn Led


III.Các loại đèn LED và ứng dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Đèn LED, dựa vào mục đích sử dụng có thể chia thành các loại sau đây:

Đèn LED âm trần: có khá nhiều kiểu dáng như tròn, vuông… với thiết kế gắn trần thường được sử dụng để chiếu sáng cho văn phòng, các tòa nhà cao ốc…

Đèn Panel tấm: thường được thiết kế đơn giản dùng để chiếu sáng trong nhà, phù hợp với các không gian phòng học, khu văn phòng

Đèn BULB:  thường được sử dụng tại các hộ gia đình để chiếu sáng trong nhà, phòng sinh hoạt, nhà ở

Đèn Tuýp: đây là loại đèn phù hợp sử dụng trong văn phòng, các phòng họp, hội thảo, nhà ở dân dụng thích hợp để thay thế đèn huỳnh quang

đèn led tuýp chất lượng cao

Đèn Downlight: dùng để chiếu sáng trong nhà ở, các văn phòng làm việc, thường được treo trên cao để tỏa ánh sáng xuống dưới.

Đèn Thanh: loại đèn thích hợp cho mọi công trình, nhà ở dân dụng

Đèn chiếu điểm: thường được dùng ở các showroom, khu vực bán hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang …chiếu ánh sáng trực tiếp vào một sản phẩm nào đó nhằm mục đích làm nổi bật hơn những thứ xung quanh.

Đèn Pha:  thường được sử dụng cho các công trình ngoài trời, khu vui chơi, sân vận động, sân vườn, bảng hiệu..

Đèn nhà xưởng: với công suất lớn được thiết kế đặc trưng chuyên dụng cho nhà xưởng, hoặc khu sản xuất

Đèn Đường: thường được dùng để chiếu sáng ở khu vực công cộng như đường phố, khu dân cư, công viên, lối đi…

Đèn chiếu sáng khẩn cấp: Dùng để lắp đặt ở lối đi, cầu thang, lối thoát hiểm

Đèn thoát hiểm: dùng để chỉ dẫn thoát hiểm đối với những công trình và khu vực chung như bệnh viện, chung cư, siêu thị, nhà hàng, nhà xưởng…

 Một số loại đèn LED MES  


 IV.Cấu tạo cơ bản của Đèn LED

Đèn LED có cấu tạo khá phức tạp, nhưng mọi bóng Đèn LED đều không thể thiếu 3 bộ phận dưới đây:

Bộ nguồn(Drive): là một yếu tố cực kỳ quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ bóng đèn.

Chíp Led: là bộ phận phát ra ánh sáng cho đèn, hiện nay có rất nhiều loại chíp led được sử dụng để sản xuất đèn led

Vỏ bóng đèn: chất liệu được dùng để là vỏ bóng đèn là đại lượng rất quan trong, vì nó giúp bảo vệ những bộ phận bên trong của bóng đèn


V.Những thông số nói lên chất lượng của Đèn LED

Khi mua Bóng Đèn LED Bạn đừng chỉ quan tâm đến công suất hoạt động (W) của nó mà hãy lướt qua xem một chút những thông số cơ bản dưới đây:

Quang thông (lm): Là tổng lượng ánh sáng được phát ra từ một nguồn sáng

thông số quang thông

Tuổi thọ: là khoảng thời gian đèn có thể phát sáng được, phản ánh trung thực chất lượng của bóng đèn. Tuổi thọ của Đèn LED được tính khi mức độ chíp LED còn khả năng phát sáng là 70%.

Hiệu suất chiếu sáng (lm/W): hay còn gọi hiệu suất ánh sáng được đo bằng tỉ số của quang thông chia cho công suất tiêu thụ, là hiệu quả phát sáng của bóng đèn.

Hệ số công suất (PF): là tỉ lệ giữa công suất tiêu thụ thật và công suất biểu kiến. Giá trị này thường nằm trong khoảng từ 0 đến 1. Hệ số này càng cao bóng đèn càng chất lượng.

Chỉ số hoàn màu (CRI): phản ánh độ trung thực màu sắc của vật khi được nguồn sáng chiếu tới. Chỉ số hoàn màu càng cao càng phản ánh tính trung thực của màu sắc vật thể.

Cấp độ bảo vệ: chỉ số để thể hiện mức độ bảo vệ của bóng đèn đối với những tác động từ bên ngoài, IP, IKVới những đặc điểm trên đây hy vọng Bạn sẽ không chặt chém khi mua Bóng Đèn LED

 

MES nhà sản xuất các loại bóng Đèn LED chất lượng cao, với nhiều kiểu dáng khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CƠ ĐIỆN MES

Hotline: 088 678 77 99

Điện thoại: (02743) 55 77 99

Địa chỉ: 37, Huỳnh Văn Lũy, Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Website: https://mes.vn/