Phân biệt Chíp đèn đường LED

Đèn đường chiếu sáng đóng vai trò quan trọng tạo ra môi trường an toàn cho mọi người tham gia lưu thông trên đường. Tuy nhiên chất lượng ánh sáng cần phải chính xác, do đó việc phân biệt chip đèn đường LED là vô cùng quan trọng.

Kiểm soát việc tắt mở để tiết kiệm điện năng

Tại Việt Nam có nhiều loại đèn đường khác nhau với đa dạng các chủng loại, cũng như công suất. Nhưng công suất để chiếu sáng đường phố thích hợp nhất tại Việt Nam là từ 50W đến 200W nhưng không phải đèn LED nào cũng giống nhau.

I. Một số Chip của đèn đường LED

Quá nhiều sự lựa chọn khiến người tiêu dùng e ngại, đắn đo khi lựa chọn đèn đường. Do đó khi chọn đèn đường cần nhận biết được chất lượng ánh sáng đèn đường LED, bằng cách thông quá chỉ số CRI tức là Colour Index Rendering là thước đo chất lượng ánh sáng.

Đèn LED MES sử dụng Chip Lumiles (Mỹ)

Chất lượng CRI tốt là có mức từ 70 trở lên và tùy vào mục đích sử dụng mà lựa chọn CRI cao thấp khác nhau. Để có thể lựa chọn bạn cần biết về Chip đèn đường LED. Dưới đây là một số hãng sản xuất Chip LED nổi tiếng:

     - Chip LED Luxeon: Đây là dòng chip LED được sản xuất bởi tập đoàn Philips, Chip LED Luxeon được đánh giá ổn định và có độ hoàn màu tốt bởi vậy đang được sử dụng nhiều tại Việt Nam.

     - Chip Bridgelux: Là thương hiệu đến từ Mỹ được đánh giá và xếp vào loại Chip LED chất lượng cao ổn định, giữa các loại ánh sáng khác nhau lại cho độ hoàn màu khác nhau và có giá trị CRI từ 75 – 85.  Mức giá thành hơi cao nhưng nếu lựa chọn chiếu sáng tại Việt Nam sẽ là một lựa chọn không tồi.

     - Chip LED Cree:cũng là thương hiệu đến từ Mỹ với chất lượng cao, chỉ số hoàn màu CRI 80 – 85, với giá thành khá cao vì vậy chưa được sử dụng nhiều tại Việt Nam.

Phân loại chip LED

Khi lựa chọn đèn đường LED cần phân biệt thông qua các thương hiệu Chip LED, Chip LED khác nhau mang đến chất lượng ánh sáng khác nhau và tất nhiên về giá đèn đường LED cũng khác rõ rệt. Có thể phân biệt Chip LED thông qua 3 loại:

     a. Chip LED loại 1 (cao cấp):

Chủ yếu được sản xuất tại các Quốc gia Âu Mỹ, Nhật Bản như: Cree, Osram…

     b. Chip LED loại 2 (trung cấp):  

Chủ yếu được sản xuất tại các Quốc gia Đài Loan, Hàn Quốc như: Epistar, Bridgelux, Lumileds…

     c. Chip LED loại 3 (cấp thấp):

Chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc như: Silan, Dayuan, languang.

Nếu tìm kiếm đèn đường LED giá rẻ thì nên chọn chip LED Epistar là phù hợp nhất, còn nếu chọn đèn đường LED chất lượng cao nên chọn Cree, Bridgelux.

II. Những yếu tố cần biết khi chọn đèn đường LED

Để lựa chọn đèn đường LED không cần quá am hiểu nhưng cũng cần phải nắm vài yếu tố cơ bản dưới đây:

1. Chip LED đèn đường:

Để lựa chọn chiếu sáng đường đi cùng một công suất Chip LED của đèn nào tốt hơn thì đèn đó sẽ cho ánh sáng tốt hơn, không nhấp nháy. Để kiểm tra điều này chúng ta sử dụng dụng cụ đo hoặc camera của điện thoại. Một số Chip LED có thể an tâm sử dụng là Cree (Mỹ), Bridgelux (Mỹ)…

2. Tản nhiệt của đèn đường LED:

Đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của đèn LED cao áp, một số sản phẩm trôi nổi hoặc cấp thấp xem thường việc tản nhiệt vì nghĩ đến lợi nhuận mà cắt giảm vật liệu nhôm tản nhiệt. Khi đó giá thành và chi phí sản xuất cũng giảm nhưng hệ quả lại rất nghiệm trọng khi bộ đèn nhanh hư. Rất dễ để nhận biết vì phần đế Chip LED rất nóng, khi việc tản nhiệt không tốt ảnh hưởng tới Chip LED khiến chất lượng ánh sáng nhanh chóng bị suy giảm dễ hư hỏng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Việc sử dụng đèn LED chiếu sáng giao thông công cộng phục vụ nhu cầu cho các đô thị đã trở nên tiện nghi hơn. Ánh sáng đèn LED mang lại cảm giác thoải mái, không bị nhấp nháy cũng như tuổi thọ của đèn kéo dài hơn so với các loại đèn truyền thống.

cau tao den duong