MẸO SỬ DỤNG ĐIỆN TIẾT KIỆM

Công nghệ phát triển chóng mặt với vô vàn thiết bị cần sử dụng đến điện, khiến ai cũng phải hoảng hốt khi nhìn vào hóa đơn điện cuối tháng. Vậy tiêu thụ điện như thế nào để giảm bớt lượng điện năng tiêu thụ?

Sử dụng điện như thế nào cho hiệu quả luôn là vấn đề nhận được quan tâm từ các doanh nghiệp, tổ chức đặc biệt là các hộ gia đình có mức sử dụng điện cao. Cùng theo dõi bài viết dưới đây giúp bạn chủ động hơn trong việc tiết kiệm điện.

Rút nguồn điện khi không sử dụng

Thực tế rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, Tivi, dàn âm thanh… vẫn đang âm thầm tiêu tốn điện ngay cả khi đã tắt. Tuy rằng con số này không cao nhưng 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần, con số tiêu thụ lúc đó sẽ “tích tiểu thành đại” qua thời gian dài sử dụng.

Để hạn chế tình trạng trên, tốt hơn hết bạn nên rút tất cả các thiết bị mà bạn không còn sử dụng, những thiết bị thông dụng như: Laptop, smartphone, ipad, quạt điện tử, lò vi sóng…

Tắt bớt bóng đèn điện

Ý thức sử dụng điện của chính mỗi thành viên trong gia đình tác động trực tiếp lên những con số điện mỗi tháng. Khi sử dụng các thiết bị điện có ý thức, hãy tắt đồ điện khi không sử dụng như: tắt bớt đèn khi trời quá sáng, tắt quạt và điều hòa sáng sớm để tận dụng gió mát buổi sớm mai.

Ngoài ra, việc che chắn ánh nắng gay gắt của mùa hè cho căn phòng của mình, giải pháp có thể là lắp mái trần cách nhiệt…nhằm ngăn nhiệt độ mà dù có bật điều hòa cũng không thể dịu nổi.

Sơn tường, sử dụng đồ vật tông màu sáng

Điều này chắc hẳn ít ai ngờ tới, nhưng lại mang đến tác dụng hiệu quả trong việc tiết kiệm điện. Đó là sử dụng sơn tường và các đồ nội thất có tông màu sáng. Bởi các đồ vật màu sáng sẽ giúp phản ánh sáng tốt hơn, khi đó bạn có thể sử dụng một bóng đèn ít tốn điện để chiếu sáng cho cả căn phòng.

Ngoài ra, cách này còn giúp căn phòng tránh tình trạng bị “hấp nhiệt” đặc biệt là mỗi khi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Sử dụng điều hòa, máy quạt

Trong những ngày hè nắng nóng thì quạt điện và máy lạnh, máy điều hòa chắc chắn là những thiết bị không thể nào thiếu trong mỗi hộ gia đình. Khi hoạt động cả ngày dài, con số điện năng tiêu thụ sẽ khiến bạn phải giật mình khi nhận hóa đơn điện. Do đó, việc sử dụng điều hòa thế nào để tiết kiệm điện là một trong những lưu ý hàng đầu đáng được quan tâm.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ phòng nên giữ ở mức là 25 – 27 độ C và nên giữ ổn định trong khi sử dụng. Đồng thời sử dụng thêm quạt để tăng khả năng lưu thông không khí, qua đó giảm tải bớt cho điều hòa. Có thể bạn chưa biết, khi giảm nhiệt độ xuống mức 5 độ C, máy lạnh sẽ tiêu tốn thêm 40% điện năng.

Vệ sinh điều hòa là một khâu không thể thiếu khi sử dụng, đôi khi cuộc sống bận rộn khiến chúng ta lơ đãng đối với các thiết bị điện. Chính điều đó tác động đến hiệu năng hoạt động của các thiết bị, khiến chúng cần nhiều điện năng để hoạt động để phục vụ cho chính chúng ta và cũng nhanh hỏng hơn.

Lưu ý khi sử dụng tủ lạnh

Tủ lạnh chắc chắn không thể thiếu của mỗi gia đình, nó trở nên quen thuộc khiến mọi người phải phụ thuộc nó nhất là những ngày nắng nóng. Nhưng khi sử dụng hãy lưu ý nhanh tay mỗi khi mở đóng tủ lạnh, vì khi trời nóng tủ lạnh rất nhanh bị mất hơi lạnh khi mở, ngay sau đó sẽ phải gồng lên để hoạt động để có thể bù lại mức nhiệt độ yêu cầu.

Bên cạnh đó cần lưu ý đảm bảo rằng cánh cửa tủ đóng khít tuyệt đối tránh để hở, vì khi mất nhiệt tủ lạnh sẽ phải hoạt động liên tục với hiệu suất cao hơn, tốn điện hơn dễ hỏng hơn.

Sử dụng đèn LED tiết kiệm điện

Đèn LED chắc chắn không còn xa lạ, tuy nhiên sử dụng đèn LED có giá thành cao hơn so với đèn truyền thống như huỳnh quang, compact chắc chắn sẽ là e ngại của nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên đèn LED là thế hệ đèn tiên tiến hiện đại, được thiết kế sản xuất cải thiện những hạn chế còn tồn tại của bóng đèn truyền thống như: giảm điện năng tiêu thụ, chất lượng ánh sáng tốt hơn, không sử dụng các chất hay khí độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường…

Khác hẳn các loại đèn truyền thống khi LED có tuổi thọ chiếu sáng bền bỉ lên tới 50.000 giờ. Khi đó xét về mặt kinh tế chắc chắn sẽ có sự khác biệt. LED không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí tiền điện hàng tháng mà còn hạn chế các khoản chi phí sửa chữa, thậm chí là thay thế bóng mới. Cùng tham khảo một số sản phẩm đèn LED tiết kiệm điện phù hợp với hộ gia đình, doanh nghiệp: http://mes.vn/

Điều kiện sử dụng thiết bị điện của mỗi hộ gia đình và doanh nghiệp đều khác nhau, tuy nhiên để lựa chọn và đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng trên từng lĩnh vực bạn nên tìm hiểu để tránh những chi phí không đáng có. Khi đó bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền sử dụng với mục đích khác. Đồng thời ý thức sử dụng các thiết bị điện một cách hợp lý cũng là yếu tố giúp bạn tiết kiệm điện năng đáng kể.