HƯỚNG DẪN LẮP MẠCH ĐIỆN CẦU THANG ĐƠN GIẢN

Mạch điện cầu thang hay còn được gọi là mạch điện hai công tắc 3 cực để điều khiển được một bóng đèn chiếu sáng. Đấu nối mạch điện cầu thang khá phức tạp và đó cũng là thắc mắc của mọi người khi lắp đặt mạch điện cầu thang. Để giải đáp những thắc mắc, hãy cùng theo dõi bài viết dưỡi đây để biết cách lắp đặt nhé

1. Chuẩn bị các dụng cụ:

Bước đầu tiên là bạn cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết:

  • 1 Cầu chì
  • 2 Công tắc 3 cực
  • 1 Bóng đèn…

Trong đó, những bộ phận này sẽ đóng vai trò: 

Cầu chì:Đảm nhận vai trò bảo vệ mạng điện khi xảy ra sự cố chạm chập mạch điện cầu thang, tùy thuộc vào hình dạng của cầu thang và công suất của đèn mà bạn có thể lự chọn được loại công tắc, cầu thang cầu chì phù hợp.

Công tắc 3 cực: Đây là loại công tắc thường thấy trong các mạch điện cầu thang, có một cực vào và 2 cực ra trong một thời điểm chỉ có một cực đầu ra được nối thông với cực vào.

Bóng đèn: Hiện nay các công trình, chủ đầu tư thường sử dụng loại đèn LED để thay thế các bóng đèn truyền thống. Đèn LED có những ưu điểm vượt trội có độ bền cao và có khả năng tiết kiệm điện.

  

2. Hướng dẫn lắp mạch điện đèn cầu thang

Việc lắp mạch điện cầu thang rất quan trọng, lắp như thế nào là đơn giản chính xác đối với các đoạn cầu thang nối giữa 2 tầng lắp một bóng đèn. Khi lắp đặt đèn giữa các tầng dưới và tầng trên nên chọn những vị trí thuận lợi cho việc bật tắt cũng như phân bổ nguồn sáng hợp lý.

Theo hình trên, đoạn cầu thang nối giữa 2 tầng lắp một bộ đèn, thông thường đèn lắp ở chiếu nghỉ giữa tầng dưới và tầng trên, ánh sáng phát ra cho cả đoạn cầu thang.

  

Mạch điện cầu thang được vẽ lại như hình trên, một đầu nguồn điện 220VAC (pha âm) cấp vào một bên chân của đèn, đầu còn lại bóng đèn nối với tiếp điểm chung công tắc thứ nhất. Đầu nguồn điện 220VAC (pha dương) nối qua cầu chì, từ cầu chì nối tới tiếp điểm chung của công tắc thứ 2, hai tiếp điểm còn lại của công tắc nối với nhau như hình trên.

Việc lựa chọn và lắp đặt các loại công tắc cơ khí yêu cầu bạn cần có lựa chọn hợp lý để phục vụ cho việc sử dụng lâu dài.

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ tới bạn cách lắp mạch điện cầu thang đơn giản và nhanh nhất. Hy vọng, bài viết giúp bạn biết cách lắp mạng điện cầu thang tốt nhất cho nhà mình. Ngoài ra việc lựa chọn đèn cũng làm tăng sự tiện ích cho ngôi nhà.

Nếu còn băn khoăn chưa biết chọn lựa hãy liên hệ tới MES theo Hotline: 0274 3557 799 để được nhân viên hỗ trợ tư vấn tìm kiếm giải pháp chiếu sáng tốt nhất cho không gian.