Chọn đèn đường LED dựa vào quang thông và công suất

Đèn đường LED tiêu thụ một lượng lớn khổng lồ năng lượng, vì vậy chiếu sáng đường giao thông, công cộng một cách hợp lý bằng việc lựa chọn công suất và quang thông của đèn đường LED phù hợp là điều cần thiết.

1. Công suất chuẩn hóa

Như chúng ta đã biết, chiếu sáng công cộng trở nên quan trọng hơn khi thế giới bước vào nền công nghiệp 4.0. Các nguồn sáng đều được các nhà sản xuất chuẩn hóa quốc tế đặc biệt là công nghệ LED. Theo đó đèn đường LED cũng được chuẩn hóa theo các mức công suất như: 60W, 90W, 100W, 150W, 200W…

Việc chuẩn hóa giúp các chủ đầu tư, người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn công suất của đèn trong quá trình tính toán và thiết kế, đấu thầu lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Với đèn LED do đặc điểm cấu tạo mà mỗi hãng sản xuất đưa ra loại đèn đặc trưng với dải công suất khác nhau, có thể làm được điều này phụ thuộc vào việc sử dụng công suất mỗi chíp LED cũng như cách tích hợp số lượng chíp LED để tạo nên bộ đèn LED hoàn chỉnh. Vì vậy, khi lựa chọn đèn LED cũng như khi chọn đèn đường LED nên căn cứ vào công suất đèn và hiệu suất phát quang (lumen/watt) và quang thông (lumen) của bộ đèn.

2. Một số tiêu chuẩn trong thiết kế đèn đường

Hiện nay chiếu sáng đường phố đang nhận được sự quan tâm và đầu tư, vì vậy các tiêu chuẩn về thiết kế cần được đảm bảo nhằm đem lại nguồn sáng chất lượng cho người tham gia giao thông. Khi thiết kế cần nắm rõ:

- Tại chỗ giao nhau khác độ cao của hai hoặc nhiều đường cần quy định trị số độ chói trung bình của đường phố có cấp cao hơn qua chỗ đó.

- Khi thiết kế chiếu sáng trên các trục đường vận chuyển tốc độ lớn, tại điểm kết thúc phải tạo ra các vùng đệm có độ chói giảm dần với chiều dài từ 100 đến 150m, bằng cách giảm công suất bóng đèn hoặc bớt đi một pha.

- Tỷ số giữa các trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên mặt đường có hoạt động vận chuyển của đường, đường phố, quảng trường không nhỏ hơn 0,4.

- Tỷ số giữa trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên các dải song song với trục đường có hoạt động vận chuyển không nhỏ hơn 0,7.

- Để hạn chế chói lóa, khi thiết kế hệ thống chiếu sáng đường, đường phố và quảng trường phải lựa chọn thiết bị chiếu sáng có chỉ số hạn chế chói lóa G không nhỏ hơn

  

3. Một số mẫu đèn đường LED của MES

Nhằm phục vụ nhu cầu chiếu sáng đường phố đảm bảo ánh sáng cho người tham gia lưu thông. MES Lighting sản xuất đèn đường LED với đa dạng các mức công suất, mẫu mã phong phú đặc biệt khả năng tích hợp dimming giúp vận hành và quản lý thông minh.  

den duong led mes