Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Nắng nóng gay gắt khiến điều hòa phải làm việc cật lực hơn đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền điện cũng tăng vọt, vậy sử dụng điều hòa tiết kiệm điện như thế nào? Và như thế nào là sử dụng điều hòa đúng cách chắc hẳn không phải ai cũng biết.

Điều hòa là thiết bị điện cứu tinh cho những ngày nắng nóng kinh hoàng, tuy nhiên không ít trường hợp sử dụng chưa tận dụng được lợi ích tối ta cũng như biết cách sử dụng điều hòa đúng cách để tiết kiệm điện. Để tìm hiểu cách sử dụng thì trước tiên chúng ta phải biết cách mua và chọn máy điều hòa.

1. Cách chọn mua máy điều hòa tiết kiệm điện

Để lựa chọn máy điều hòa theo nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng cần cân nhắc năm tiêu chí khi lựa chọn, đó là:

  • Chức năng sử dụng
  • Diện tích sử dụng
  • Số lượng thành viên và các thiết bị điện tử
  • Kiểu dáng và thiết kế nội thất
  • Nhiệt độ môi trường

Sau khi xác định được những yếu tố trên bạn cần xác định ưu điểm nổi bật giữa các sản phẩm trên thị trường để có thể lựa chọn được loại máy ưng ý. Ngoài ra, khi chọn mua máy các bạn cũng nên chú ý không nên mua máy đã qua sửa chữa hay các loại máy đời cũ sẽ tiêu tốn điện năng.

Đặc biệt là những dòng máy có chứng nhận tiết kiệm năng lượng (Energy star). Việc lựa chọn công suất máy điều hòa tiết kiệm điện còn phụ thuộc vào số người thường xuyên có trong phòng, ánh sáng mặt trời, cách nhiệt của phòng, vị trí và độ rộng của các cửa sổ trong phòng… Nếu bạn chọn máy có công suất nhỏ so với nhu cầu sử dụng sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới hao điện nóng máy và giảm độ bền của máy.

Ví dụ chọn loại điều hòa tiết kiệm điện tương thích với phòng:

  • Phòng có diện tích từ 9 – 15m2 có thể gắn máy có công suất 9.000 BTU/h (một sức ngựa – 1CV).
  • Phòng có diện tích từ từ 15-20m2 nên lắp máy 12.000 BTU/h (1,3 CV).
  • Phòng có diện tích từ 20-30m2 nên lắp máy 24.000 BTU/h (2,6CV), 30.000 BTU/h (3,3CV).

2. Cách sử dụng máy điều hòa tiết kiệm điện

Nắng nóng là nỗi ám ánh của nhiều người, khi đó điều hòa trở thành vật bất li thân của nhiều gia đình. Thậm chí nhiều người sử dụng 24/24h với nhiệt độ mức thấp nhất để giảm bớt cái nắng nóng như thiêu đốt. Để rồi tới cuối tháng tóa hỏa với hóa đơn tiền điện với những con số cao chót vót, cùng tham khảo những mẹo sau giúp tiết kiệm điện nhé!

a, Vị trí lắp đặt điều hòa

Ngoài việc lựa chọn được máy điều hòa phù hợp với nhu cầu sử dụng, thì vị trí lắp đặt hợp lý cũng góp phần không nhỏ đến khả năng làm mát và tiết kiệm điện năng hiệu quả. Ở khu vực phòng khách, người dùng không nên lắp máy ngay trên ghế sofa vì thiếu tính thẩm mỹ lại còn gây cảm giác không an toàn, mặt khác điều này gây hại tới sức khỏe khi hơi lạnh thổi trực tiếp vào người khi ngồi trên ghế.

Đối với khu vực phòng ngủ, máy điều hòa nên được lắp ở một khoảng cách nhất định đối với giường ngủ, tránh tạo nên những khoảng cách rộng tạo nên sự chênh lệch về mặt nhiệt độ. Riêng với khu vực bếp, để điều hòa hoạt động hiệu quả trước tiên bạn cần tạo lối thông gió cưỡng bức như quạt hút, quạt thổi hay những đường hút gió vào hộp gen nhằm giải thoát khí nóng.

b, Sử dụng điều hòa

Những ngày hè nắng nóng để sử dụng điều hòa vừa mát lại tiết kiệm điện chắc chắc không phải ai cũng biết. Cùng tham khảo những nguyên tắc sử dụng điều hòa tiết kiệm điện dưới đây:

Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt Aptomat

Cách sử dụng tiêu tốn điện năng nhất là thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát sau đó bật quạt và tắt điều hòa, đến khi cảm thấy nóng lại bật máy. Đây là cách sử dụng điều hòa hoàn toàn sai lầm, không chỉ gây tiêu tốn điện năng mà còn là nguyên nhân gây hỏng máy. Bởi khi khởi động, điều hòa cần tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức yêu cầu.

Thao tác bật tắt liên tục ảnh hưởng không ít đến độ bền của máy, bạn chỉ nên tắt điều hòa trước 30 phút khi có ý định đi ra ngoài. Đồng thời ngắt luôn Aptomat sau khi đã dùng điều khiển từ xa tắt điều hòa, bởi thực tế máy vẫn tiêu tốn điện năng ngầm khi chỉ tắt bằng điều khiển.

Hẹn giờ tắt máy

Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là ban đêm khi gần sáng nhiệt độ đã giảm rất nhiều. Hẹn giờ không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon, không bị lạnh về đêm mà còn là giải pháp tiết kiệm điện tối ưu khi sử dụng điều hòa.

Không sử dụng điều hòa 24/24h

Thực tế việc sử dụng điều hòa cả ngày để làm mát sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm bớt. Vì vậy ngay cả những ngày nắng nóng nhất cũng không nên sử dụng điều hòa 24/24h.

Thay vào đó, tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những khoảng thời gian không quá nóng để cải thiện lượng không khí thông thoáng trong phòng đồng thời tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Nếu kết hợp với quạt gió và để một chậy nước mát sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả.

Tăng giảm nhiệt độ hợp lý

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng điều hòa ở một mức nhiệt độ nhất định sẽ giúp tiết kiệm điện hơn, tuy nhiên điều đó lại là sai lầm. Khi bạn đi ra khỏi phòng bạn nên tăng nhiệt độ, hệ thống điều hòa sẽ hoạt động hiệu quả giữ phòng mát lạnh trong thời gian chờ bạn quay lại. Luôn đặt điều hòa ở mức độ cao nhất sẽ tiết kiệm điện nhiều nhất, đối với nhiệt độ trung bình nên sử dụng là 25 độ C.

Ngoài ra, việc chú ý tắt bớt các thiết bị phát nhiệt ở trong phòng để tránh gia tăng nhiệt độ cũng là một giải pháp.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Các khe hở của căn phòng là nguyên ngân khiến máy điều hòa phải hoạt động ở công suất cao để bù lấp lượng không khí lạnh bị thoát ra ngoài. Hãy kiểm tra các kẽ hở của cửa sổ, cửa ra vào bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào các kẽ hở nếu cảm nhận khí mát tức là điều hòa đang phải hoạt động mệt mỏi và bạn phải tiến hành xử lý ngay.

Hạn chế ánh nắng rọi trực tiếp vào căn phòng có tác dụng rất lớn trong việc giảm nhiệt độ, bằng việc sử dụng những tấm rèm cản nắng sẽ giúp căn phòng ở mức nhiệt ổn định, điều này giúp điều hòa hoạt động ổn định và đương nhiên sẽ tiết kiệm điện năng hơn.

Máy điều hòa làm mát trong những ngày nắng nóng là không thể thiếu, tuy nhiên bạn không nên ngồi cả ngày trong phòng điều hòa vì điều đó sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Sử dụng điều hòa đúng cách tiết kiệm điện, tắt điều hòa và sử dụng quạt vào lúc nhiệt độ thấp sẽ giúp bạn hạn chế các vấn đề về hô hấp, khô da. Ngoài ra, bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể đối với người phải làm việc trong môi trường điều hòa quá lâu tránh khô da và khô mắt.