Cách thay bóng đèn tuýp huỳnh quang sang đèn tuýp LED

Nhờ những ưu điểm vượt trội mà đèn tuýp LED đang chiếm được sự ưa chuộng lớn từ người tiêu dùng. Tuy nhiên nhiều người lại lúng túng khi lắp đèn tuýp LED, để dễ dàng hơn MES sẽ hướng dẫn các bạn thay bóng đèn tuýp LED đơn giản.

Làm thế nào để có thể thay thế bóng tuýp huỳnh quang đang sử dụng bằng bóng đèn tuýp LED là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Đèn tuýp LED có nguyên tắc hoạt động đơn giản, cấu tạo được thiết kế gọn nhẹ không cần sự hỗ trợ từ tắc te hay chấn lưu nên cách thay lắp đèn tuýp LED khá đơn giản, chỉ cần tìm hiểu từng bước bất cứ ai cũng có thể thực hiện tốt.

Đèn tuýp huỳnh quang phổ biến thông thường là loại 1m2 và 0,6m, nhưng chúng đều có cấu tạo và cách lắp đặt cơ bản như nhau gồm:

Chấn lưu (Ballast): giúp điều chỉnh và ổn định dòng điện. Phía bên trọng chấn lưu là cuộn dây cảm kháng có tác dụng duy trì độ tự cảm, tức là ổn định điện áp trên bóng luôn nằm trong khoảng cố định 80 – 140v

Tắc te:Được kết nối với hai đầu điện cực, khi có dòng điện chạy qua hai cực này có nhiệm vụ tích điện đến mức quy định nó sẽ phóng điện. Tắc te chỉ có tác dụng khởi động đèn lúc ban đầu, khi sử dụng đèn tuýp huỳnh quang đây chính là nguyên nhân xuất hiện chớp nháy khi bật bóng.

Để thay thế đèn tuýp huỳnh quang sang đèn tuýp LED cần chuẩn bị những dụng cụ


  • 01 bóng đèn tuýp LED
  • 01 máng đèn tuýp LED có kích thước phù hợp
  • 1 – 3m dây điện tùy kích thước đèn

Cách thực hiện


Tháo bỏ máng đèn huỳnh quang cũ, nếu như sử dụng máng đèn mới thì không phải tháo. Tiếp theo là sử dụng tua vít loại bỏ chiếc ốc vít ghim chấn lưu và tắc te ra vì sẽ không cần đến sự hỗ trợ của nó nữa.

Bước tiếp theo là ghép nối các dây:

- Ở hai đầu của đèn tuýp bạn sẽ nhìn thấy một bên đầu đèn LED 1m2 có 2 chữ “L” và “N” đó là ký hiệu của dây pha và dây trung tính, đầu đèn còn lại sẽ không có ký hiệu này.

- Sử dụng bất kì sợi dây nguồn 220v đấu vào bóng đèn tuýp LED 1m2 có ký hiệu “L” và “N”, đầu đèn còn lại chỉ đóng vai trò hỗ trợ bóng đèn gắn lên máng đèn.

- Sau khi hoàn thành lắp máng đèn, tiến hành lắp đèn tuýp LED.

  

Cách tháo lắp đèn tuýp LED


Với đèn tuýp LED việc lắp đặt đơn giản, ở bất kì bóng đèn tuýp LED luôn có 4 đầu cực, để dễ phân biệt ta đánh số đầu cực lần lượt là 1 2 3 4 sau đó ta thực hiện:

- Đầu cực 1 và đầu cực 3 để trống

- Đầu cực 2 và 4 nối vào 2 đầy dây cấp nguồn điện, vì là dòng điện xoay chiều nên ta không cần quan tâm đến mầu sắc hay cực của dây nguồn.

Cách thay bóng đèn tuýp LED đơn giản, nhưng MES khuyên rằng với đồ điện chúng ta nên cẩn thận tuyệt đối. Trước khi tiến hành thay lắp bạn phải ngắt cầu chì để cắt nguồn điện đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý:

- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như: găng tay, kính bảo hộ…

- Kiểm tra kĩ càng lại lần cuối rằng đèn đã khớp hết chưa, sau đó mới đóng nguồn điện và bật công tắc để kiểm tra và điều chỉnh hướng chiếu sáng.

Thực hiện đầy đủ các bước trên có nghĩa là bạn đã biết cách thay bóng đèn tuýp LED trong gia đình rồi.